19 ตุลาคม 2552

การเลือก ผ้าอ้อมสำเร็จรูป กางเกงผ้าอ้อมซักได้

ผ้าอ้อมเป็นสิ่งสำคัญในการเลี้ยงลูกน้อย เมื่อก่อนเราใช้ผ้าอ้อมที่ทำมาจากผ้า แต่ปัจจุบันผ้าอ้อมสำเร็จรูปเริ่มเข้ามามีบทบาทในการเลี้ยงลูกน้อยมากขึ้น แต่ไม่ว่าคุณแม่จะเลือกใช้ผ้าอ้อมแบบใดก็ต้องเลือกชนิดที่คิดว่าดีที่สุด คุ้มค่ากับเงินในกระเป๋ามากที่สุด และที่สำคัญต้องเหมาะสมที่สุดสำหรับลูกเราค่ะ

ผ้าอ้อมสำเร็จรูป กางเกงผ้าอ้อมซักได้ กางเกงผ้าอ้อมสำเร็จรูป ควรเลือกที่มีเนื้อผ้านิ่ม ไม่ระคายผิวลูก ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้อยู่ จะทำมาจากผ้าสำลีกับผ้าสาลู ผ้าสาลูก็จะมีลักษณะโปร่ง ซับน้ำได้ดี แห้งง่าย ส่วนผ้าสำลีจะหนากว่า ดูดซับน้ำได้ดีกว่า แต่แห้งยากกว่า

เวลาเลือกซื้อควรเลือกที่เก็บขอบผ้าเรียบร้อยไม่มีด้ายรุ่งริ่ง หรือถ้ามีก็ต้องตัดออก ที่เห็นมีขายในท้องตลาดก็จะมีอยู่ 2 ขนาดคือ 21x21 กับ 27x27 ราคาแตกต่างกันพอสมควร ส่วนใหญ่จะนิยมซื้อไว้อย่างน้อย 2-3 โหล เพราะวันๆ ลูกอาจต้องเปลี่ยนถึง 10-12 ผื่น หรือมากกว่านั้น

ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ ซึ่งก็มีหลายราคา สิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาในการตัดสินใจ นอกจากจะต้องคำนวณราคาต่อแผ่นแล้ว เรื่องของประสิทธิภาพในการซึบซับ รวมถึงชั่วโมงของการใช้งานก็สำคัญ ควรเลือกขนาดของผ้าอ้อมให้พอดีกับน้ำหนักตัวลูก ผ้าอ้อมที่เล็กเกินไปจะบีบรัดร่างกายของลูก ให้เกิดรอยแดงรอบขอบขาหรือขอบเอว ซึ่งครั้งแรกควรซื้อห่อเล็กๆ เผื่อลูกไม่ถูกกับยี่ห้อนี้ยังเปลี่ยนใจทัน

คุณแม่บางท่านก็เลือกใช้ทั้ง 2 ชนิด เช่น ใช้ผ้าอ้อมผ้าตอนกลางวัน ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเวลาเดนทางและตอนกลางคืน



ป้องกันผดผื่น
  • ผ้าอ้อมผ้า ควรเปลี่ยนทันทีที่ลูกทำเปียก
  • สำหรับผ้าอ้อมสำเร็จรูป ไม่ใส่ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะอาจเกิดการอับชื้น เปลี่ยนเมื่อรู้สึกว่าผ้าอ้อมเริ่มหนัก (ไม่ต้องเสียดาย สุขภาพลูกน้อยสำคัญกว่า)
  • เวลาเปลี่ยนผ้าอ้อม ทำความสะอาดลูกน้อยก่อน เวลาเช็ด ให้เช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลังเพื่อป้องกันการติดเชื้อ แล้วซับให้แห้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น