17 ตุลาคม 2552

วิธีเลือกซื้อ+ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ฉบับคุณแม่จอมประหยัด

บทความจาก nongdome.com

1. ช่วงแรกที่สะดือยังไม่หลุดจะใช้ มามี่โปโกะNew born เพราะมีเว้าตรงสะดือด้วย แต่เศร้าเพราะบางคืนต้องใช้กันคืนละ 5-8 ชิ้น ชิ้นละ9 บาทกว่าๆ เปลืองมาก(นี่ขนาดกลางวันจะใช้ผ้าอ้อมผ้านะเนี่ย)

2. ถ้าสะดือหลุดแล้วและลูกยังกินนมแม่อยู่ ไม่จำเป็นต้องใช้ยี่ห้อที่แพงๆและซึมซับดี ซื้อยี่ห้อที่นิ่มๆหน่อย เช่น ดรายเพิส หรือ ฮักกี้ แต่เอาแบบเมจิกเทป นะ อย่าซื้อแบบที่ เป็นพลาสติกแข็งๆ เพราะมันเคยบาดขาน้องโดมจนเลือดไหลมาแล้ว ที่ไม่ต้องเลือกยี่ห้อที่ซึมซับดีมาก เพราะหนึ่งแพง สองไม่จำเป็น เด็ก ที่กินนมแม่ บอกแล้วจะอึบ่อยมาก(อึจนก้นแดง อันนี้ให้ใช้วาสลีนปิโตเลี่ยมเจลลี่ ทาจ่ะ วันสองวัน หาย) จึงไม่จำเป็นต้องเอาที่ซึมซับได้มาก เพราะต้องเปลี่ยนให้กันบ่อยๆอยู่แล้ว

สำหรับเด็กที่กินนมแม่ตลอดเช่นน้องโดม(ตอนนี้เจ็ดเดือนแล้วก็ยังไม่เคยกินนมผงเลย) หลังคลอดใหม่ๆเด็กที่กินนมแม่จะอึบ่อยมาก อันนี้คุณหมอจะแจ้งแถลงไขให้ทราบตั้งแต่ก่อนพาลูกกลับบ้าน ว่าลูกจะอึบ่อยไม่ต้องตกใจ ถึงบ่อยแค่ไหนถ้าลูกยังกินได้ ไม่งอแง ไม่มีไข้ ก็ไม่ต้องพามาโรงบาลนะจ๊ะ

3. ถ้าเลย 1 เดือนแล้ว ทีนี้จะสบายแล้วค่ะ ไม่ต้องคอยมาเช็ดอึให้กันมาก จากแต่เดิม วันละ 10 รอบขึ้น ต่อไปก็จะลดลงเหลือ วันละ 4-5 รอบ(และไม่อึ กลางคืนแล้ว) 3-4 รอบ 2-3 รอบ 1-2 รอบ วันละรอบ สองวันรอบ สามวันรอบ น้องโดมเคยไม่อึนานสุด เจ็ดวันแน่ะ แต่ลูกชายไม่งอแง ไม่ผิดปกติอะไร จึงไม่ต้องทำอะไร พอผ่านช่วงนี้ไป ทีนี้ระบบขับถ่ายก็จะเป็นปกติแล้วค่ะ วันละครั้งสองครั้ง ไม่อึกลางคืนแล้ว ยกเว้นบางวัน นานๆทีค่ะที่คุณลูกอยากแกล้งพ่อกับแม่ ให้ลุกมาล้างก้นยามดึก

เพราะฉะนั้น ช่วงนี้เพื่อให้ลูกน้อยนอนหลับกลางคืนอย่างสบายก้น ไม่ต้องลุกขึ้นมาเปลี่ยนผ้าอ้อมกลางดึก แนะ นำให้ใช้ มามี่โปโกะ (แต่ของโดมพอโตมาหน่อย ใช้มามี่แล้วน้องโดมหลับไม่ค่อยสนิท เพราะมันหนาเกิน แล้วร้อนค่ะ เด็กขี้ร้อนอย่างโดมจึงไม่ค่อยชอบ) หรือโคโดโม ก็ดีค่ะ โคโดโมถูกกว่า แถม มีโปรโมชั่น บ่อยๆด้วย แต่ถ้าลูกเริ่มคลาน หรือใครมีลูกขาอวบๆ แนะนำฮักกี้ ห่อสีม่วง เพราะขาเว้าสูง สะดวกดี นิ่ม และซึมซับโอเคค่ะ

สำหรับ กลางวันที่ลูกยังเป็นทารก แนะนำให้ใช้ผ้าอ้อมผ้าสาลู นุ่งให้ลูกเพราะซักง่ายสุดๆ แต่อย่าได้เอาผ้าอ้อมผ้าฝ้ายไปนุ่งนะคะ เพราะมันซักยากมากหากเปื้อนอึ เนื่องจากซึมซับดี เพราะฉะนั้นผ้าอ้อมผ้าฝ้ายจึงเอาไว้เช็ดค่ะ เช่น เช็ดผม เช็ดตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น